7 Bí Quyết giúp nâng cấp Kỹ năng Kinh Doanh

 

Có rất nhiều kỹ năng mà bạn cần trau dồi để vận hành tốt công việc kinh doanh, bao gồm cả kỹ năng mềm (quản lý con người, trò chuyện trước đám đông) lẫn kỹ năng cứng (kế toán, tài chính). Dưới đây sẽ là 8 bí kíp sẽ giúp bạn trở thành cao thủ trong kinh doanh.

 

1. “Tầm sư học đạo”

Có một (hoặc một số) người hướng dẫn có kinh nghiệm kinh doanh là việc hệ trọng nhất trong những việc hệ trọng để phát triển các kỹ năng nghề nghiệp. Người hướng dẫn có thể hỗ trợ, đưa ra lời khuyên khi bạn cần.

Chìa khóa để tìm được một “sư phụ” là bạn phải biết rõ bạn muốn người hướng dẫn của mình có những kinh nghiệm gì. Bạn tìm kiếm người đã có nhiều năm trong lĩnh vực mà bạn quan tâm? Hay là người có nhiều kinh nghiệm trong việc gây quỹ cho các dự án khởi nghiệp? Hoặc là các đàn anh của bạn ở công ty hiện tại?

Khi biết được mục tiêu, sẽ có rất nhiều cách để tìm ra “sư phụ” của mình. Đừng phăm phăm tới chỗ những người nổi tiếng nhất (và có lẽ cũng bận rộn nhất), mà thay vào đó, hãy nhìn lại mạng lưới của chính bạn và để ý đến những người bạn đã có mối quan hệ từ trước. Bạn cũng có thể tìm kiếm trên mạng LinkedIn, nhưng để làm được điều này, bạn phải “tân trang” cho hồ sơ LinkedIn của mình trước đã.

Nếu bạn tìm thấy người thích hợp nhưng người này lại không có liên hệ trực tiếp với bạn, hãy gửi đến người đó một tin nhắn riêng kèm theo yêu cầu kết nối hoặc nhờ bạn bè, đồng nghiệp chung giới thiệu bạn với người đó.

2. Để ý danh sách “sách-cần-đọc” của Trường Kinh doanh Harvard

Những quyển sách “vĩ đại” vẫn luôn có sức mạnh to lớn. Việc nghiên cứu, viết và biên tập để cho ra đời một quyển sách – đặc biệt là những quyển best-seller – không hề dễ dàng và khối kiến thức mà bạn thu được qua những trang sách chuyên ngành vượt xa khối lượng kiến thức từ những bài báo hay một bài phóng sự.

 

 

Nhưng tất nhiên, không dễ để tìm thấy những đầu sách hay trong số hàng triệu những đầu sách kinh doanh trên thị trường. Và bạn chắc chắn cũng chẳng thể đọc hết quyển này tới quyển khác mà không biết liệu quyển sách đó có giúp bạn được nhiều không. Vậy nên, hãy tìm đến những quyển sách kinh doanh nằm trong danh sách mà trường Kinh doanh Harvard đề xuất sau khi đã có sự kiểm chứng. Dưới đây là một số danh sách đọc nổi bật của Harvard. 

3. TED Talks, các bài phát biểu tốt nghiệp và những bài diễn thuyết khác

Một trong những cách tốt nhất để học hỏi từ những nhà kinh doanh dày dặn kinh nghiệm chính là tìm kiếm và xem lại những bài nói chuyện của họ.

TED là một ví dụ điển hình với nhiều bài nói chuyện về chiến lược kinh doanh vô cùng thú vị mà bạn hoàn toàn có thể xem lại miễn phí. Bạn có thể xem được Bill Gross, người đã sáng lập nhiều công ty start-up cũng như ươm mầm cho nhiều công ty khởi nghiệp khác, nói về những lý do khiến công ty này thành công nhưng công ty kia lại thất bại dựa vào dữ liệu của hàng trăm công ty.

 

 

Ngoài ra còn rất nhiều bài học kinh doanh mà bạn có thể rút ra từ những bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp. Một số bài nổi bật mà bạn nên nghe gồm có bài phát biểu của Micheal Lewis ở Princeton về mối liên hệ gữa thành công và may mắn, hay bài diễn thuyết của Marissa Meyer tại Học viện Công nghệ Illinois về tầm quan trọng của những câu hỏi đúng, ở gần những người “đúng” và tìm động lực để làm những việc mà bạn không thấy thoải mái.

Cuối cùng, chúng ta có thể xem các bài giảng trực tuyến của các trường đại học kinh doanh uy tín, được dẫn dắt bởi những nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu hay các chính khách từ khắp nơi trên thế giới. Những bài nói này có thể sẽ không “hào nhoáng” như TED Talks hay các bài phát biểu tốt nghiệp, nhưng có nhiều bài giảng sẽ cho bạn biết các kỹ năng đặc biệt quan trọng trong chiến lược kinh doanh.

4. Toastmasters

Kỹ năng nói trước đám đông là bắt buộc nếu bạn làm kinh doanh bởi công việc này đòi hỏi bạn phải giao tiếp sao cho hiệu quả với đồng đội, nhà đầu tư, khách hàng… Một nghiên cứu cho thấy 70% những người đi làm ở Mỹ cho rằng thuyết trình và phát biểu trước đám đông là những kỹ năng quan trọng giúp họ thành công trong công việc.

 

 

Bạn có thể bắt đầu bằng việc đọc các tài liệu giúp rèn luyện kỹ năng phát biểu trước công chúng, như mẹo nói trước công chúng hay bí quyết để tự tin hơn trước đám đông. Nhưng kỹ năng này cũng đòi hỏi bạn phải thực hành, thông qua việc tham gia vào một hội nhóm của những người cùng chí hướng.

Toastmasters có lẽ chính là câu lạc bộ kỹ năng phát biểu trước đám đông tuyệt vời nhất. Tại đây, bạn sẽ được đặt vào một “guồng máy” mà bạn phải thường xuyên phát biểu, nhận phản hồi, dẫn dắt đội và tham gia vào các hoạt động giúp cải thiện, tăng cường khả năng nói chuyện trước đám đông. Thêm vào đó, những câu lạc bộ này có trên toàn thế giới – có hơn 15.400 câu lạc bộ Toastmasters ở khắp 135 đất nước trên thế giới. Để chắc chắn, bạn có thể sử dụng công cụ “Find a club” của Toastmaster để tìm câu lạc bộ gần bạn nhất.

>> Fanpage của CLB Toastmasters ở Tp Hồ Chí Minh

>> Fanpage của CLB Hanoi Speakers Toastmasters

5. Khan Academy

Bạn có thể học được các kỹ năng mềm ở nhiều nơi, nhưng còn những kỹ năng cứng quan trọng khác, như kiến thức tài chính, kế toán, marketing và điều hành? Với những kiến thức học thuật, bạn nên có cách tiếp cận “truyền thống” hơn đó là tham gia các khóa học kinh doanh online.

Coursera có một gói gồm 4 lớp chuyên sâu có tên gọi “Wharton Business Foudation” được giảng dạy bởi Trường Kinh doanh Wharton của Đại học Pennsylvania, gồm các môn kế toán, tài chính, điều hành và marketing.

 

 

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm những lớp học trực tuyến miễn phí với chất lượng cao thì Khan Academy chính là “ngôi trường” mà bạn cần. Trang này tuyển bố rằng bạn có thể học mọi thứ miễn phí tại đây và họ sẽ giữ dịch vụ của họ luôn miễn phí.

Các khóa học của tại Khan Academy bao gồm chuỗi các bài giảng và các bài tập tương tác của nhiều chuyên ngành khác nhau cùng lĩnh vực. Chẳng hạn, chỉ riêng lĩnh vực kinh doanh, bạn có thể tìm thấy ở “ngôi trường” này các khóa học kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính và vốn, và doanh nghiệp.

>> Những chương trình học bổng và khóa học từ xa miễn phí

6. Investopedia

Một trang tuyệt vời khác để học những kỹ năng cứng như đầu tư và kế toán là Investopedia, một trang web được thành lập với mục tiêu mang thế giới tài chính lại gần hơn với mọi người. Phần “Guide” trong Investopedia là phần mà bạn cần quan tâm nhất với đa dạng các hướng dẫn – từ kế toán căn bản đến đánh giá các lựa chọn chi trả cổ tức hay cách viết một kế hoạch kinh doanh.

 

 

“Từ điển” cũng là mục tuyệt vời để tìm hiểu về các khái niệm liên quan đến tài chính mà bạn cần làm rõ như “quỹ tài chính”, hay “cách tái đầu tư vốn vào việc kinh doanh”. Đối với từng từ vựng tra cứu, Investopedia sẽ cung cấp các định nghĩa, khái niệm, kèm theo một vài câu lí giải để đơn giản hóa khái niệm đó. Một danh sách gồm những khái niệm tương tự hoặc video liên quan cũng sẽ được đề xuất để bạn tường tận hơn về nội dung vừa tiếp cận.

7. Đài phát thanh về Kinh doanh và Doanh nghiệp

Các đài phát thanh về kinh doanh là một phương tiện tuyệt vời để liên tục cập nhật thông tin. Những chương trình này sẽ mang đến bạn tin tức về các sự kiện kinh doanh mới nhất, những cuộc phỏng vấn với các doanh nhân hàng đầu cũng như các bí kíp để thành công trong công việc kinh doanh. Bạn có thể tham khảo một số chương trình truyền thanh uy tín sau:

  • HBR’s Ideacast: Với thời lượng khoảng 20 phút/tập, HBR’s Ideacast bao quát các chủ đề điều hành doanh nghiệp, phỏng vấn phương pháp làm việc hiệu quả với CEO Evernote – Phil Libin, đến thảo luận về cách mà các CEO thành công ở châu Phi.

  • The $100 MBA: Nghe một podcast The $100 MBA mỗi ngày để tích lũy những bài học ngắn gọn trong 10 phút về các chủ đề kinh doanh, marketing, công nghệ…

  • APM’s Marketplace: Thuộc American Public Radio, APM’s Marketplace là chương trình giúp bạn cập nhật những tin tức kinh doanh quan trọng trong ngày

  • EntreLeadership: Kênh phát thanh này tập trung chia sẻ các bài học, bí quyết quản lý hiệu quả từ các doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường.

  • How to Stat a Startup: Chương trình tổng hợp các bài giảng của giáo sư đại học Stanford Sam Altman về khởi nghiệp, quản trị, cách tạo ra những sản phẩm mà người sử dụng yêu thích và cách huy động vốn thành công.

  • The Growth Show: Chương trình này tập trung giới thiệu về những nhà lãnh đạo hàng đầu và những sáng kiến đã giúp doanh nghiệp của họ lớn mạnh và khẳng định vị thế toàn cầu.

  • Read to Lead: Những bài phỏng vấn hàng tuần với các tác giả sách về lãnh đạo, kinh doanh, marketing và quản lý doanh nghiệp.

 

Nguồn: Hubspot