- 07/08/2017
- Posted by: admin
- Category: Quản trị Điều hành
Việc quản lý nhân viên ban đầu có thể rất khó khăn. Bạn thường mắc phải những sai lầm. Bởi vì để tìm ra cách quản lý nhân viên thì đó là một nghệ thuật và đòi hỏi mỗi nhà quản lý phải luôn luôn được đào tạo, trau dồi và nâng cao trình độ. Như bạn đã biết trong bất kỳ công nào cũng đều có những nhân viên chủ chốt những người tâm huyết luôn hết mình với công việc. Nhưng bạn sẽ không thể giữ được họ nếu họ không được đối xử đúng cách.
1. Không trả công xứng đáng
Tất cả người dân lao động đầu bỏ công sức thời gian và tâm huyết làm việc chỉ để được được trả công xứng đáng Nhà doanh nghiệp luôn hướng đến lợi nhuận của công ty nhưng cũng đừng vì thế mà do dự trong việc trả công xứng đáng cho nhân viên giỏi. Hãy nghĩ đến những tổn thất khi bạn đánh mất người nhân viên giỏi đó.
Để có thể đánh giá năng lực nhân viên tốt nhất và giúp bạn trả công thật xứng đáng với những gì họ đã cống hiến,, bạn đừng vội vàng đánh giá họ luôn đòi hỏi mức lương cao, hãy tập trung vào kết quả công việc và động lực phát triển của nhân viên trong tương lai. Có những người trung thành và cầu tiến làm việc trong công ty luôn là mong muốn của các lãnh đạo.
2. Nhân viên của bạn mất căn bằng giữa công việc và cuộc sống
Đừng nhồi nhét công việc cho nhân viên quá nhiều nếu như công ty bạn cần hoàn thành những dự án lớn thì họ sẽ sẵn sàng làm ngoài giờ nhưng khi dự án hoàn tất hãy tạo cho họ thời gian thư giãn và nghỉ ngơi như cùng ăn tối hoặc một buổi dã ngoại cùng công ty. Thử nghĩ xem, nếu bạn khiến những nhân viên của mình cảm nhận được sự quan tâm của ban lãnh đạo công ty thì đó chắc chắn sẽ là động lực khiến họ làm việc và gắn bó bền chặt.
Ngoài ra, nếu công việc không quá quan trọng và cấp bách, sếp nên hạn chế giao việc cho nhân viên khi sắp hết giờ làm việc. Ai cũng có cuộc sống cá nhân ngoài công ty và hãy dành cho họ khoảng thời gian vui chơi bên ngoài. Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng “Bạn có đang làm việc như một cái máy?”. Bài viết sẽ cho bạn những bất ngờ đấy. Sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc luôn tạo ra động lực làm việc tốt nhất và bền bỉ nhất.
3. Thiếu sự đánh giá tích cực
Một người nhân viên giỏi gắn bó lâu dài với công ty luôn muốn biết rằng họ có được cấp trên đánh giá cao năng lực của họ hay không. Nếu nhân viên thực sự có năng lực hãy thể hiện cho họ thấy bạn luôn đánh giá đúng thực lực của họ chẳng hạn như chi trả tất cả các chi phí của chuyến đi vui chơi để ghi nhận thành tích của họ.
4. Môi trường làm việc tiêu cực
Cho dù bạn trả lương cao nhưng nhân viên sẽ sẵn sàng nhảy việc nếu môi trường quá tù túng hoặc như là một chiến trường để chiến đấu hơn là văn phòng làm việc. Hãy thay đổi ánh sáng mua thêm nội thất trang trí cho văn phòng hoặc chỉ đơn giản là trò chuyện nhiều hơn với nhân viên để tạo không khí thoải mái.
Đặc biệt là trong môi trường cần sự sáng tạo. Không gian làm việc là điều vô cùng quan trọng, đó không chỉ là nơi mọi người ngồi đó cả ngày mà là nơi để họ thoải mái với những ý tưởng đặc biệt nhất. Hãy tạo ra môi trường làm việc thật tuyệt vời nhất.
5. Không thân thiện
Là lãnh đạo công ty không có nghĩa là bạn biết hết tất cả mọi vấn đề, hãy thường xuyên tham khảo ý kiến của nhân viên để họ hiễu rằng bạn luôn tôn trọng và muốn tham khảo ý kiến của họ. Đừng tạo khoảng cách quá lớn giữa sếp và nhân viên. Lối suy nghĩ đơn thuần về mối quan hệ “Lãnh đạo – nhân viên, ông chủ – người làm thuê”, vô tình nhiều nhân viên đã tự tạo ra khoảng cách giữa mình và sếp. Nhiều nhân viên tự hạ thấp giá trị của bản thân, luôn cảm thấy “thua kém”, khiếp sợ mỗi khi đối diện với sếp ở mọi vấn đề. Vì vậy, là sếp, thỉnh thoảng bạn nên chủ động giao tiếp với nhân viên để họ cảm thấy sự gần gũi từ bạn.
Bạn cũng không nên chỉ khích lệ cấp dưới bằng tiền thưởng mà còn động viên họ bằng một lời khen ngợi khi nhân viên hoàn thành xuất sắc công việc hoặc có một ý tưởng mới, một phương án kinh doanh sáng tạo. Một lời khen chân thành của người lãnh đạo sẽ có tác dụng động viên, khuyến khích những người dưới quyền làm việc chủ động, sáng tạo, say mê với công việc hơn.
6. Không dành thời gian để tìm hiểu mọi người
Có thể bạn làm việc với những người này rất lâu rồi, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn hiểu họ. Hãy tìm hiểu xem điều gì khiến họ thích thú, làm thế nào để thúc đẩy họ, điều gì làm họ sợ hãi và lo lắng. Cố gắng tìm và hiểu họ từng người 1, vì đó là cách duy nhất bạn có thể quản lý họ 1 cách hiệu quả. Những nhân viên dưới quyền có thể giúp đỡ bạn cũng như hất văng bạn trên con đường trở thành 1 nhà quản lý tuyệt vời. Hãy quan tâm và dành thời gian cho họ!
7. Không chú ý tới những vấn đề hoặc những nhân viên gây rối
Bạn sẽ không bao giờ tránh được những rắc rối hay hi vọng rằng tự chúng sẽ biến đi. Khi chuyện gì đó xảy ra, bạn phải có trách nhiệm tìm ra giải pháp tốt nhất và thực hiện nó. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không thể yêu cầu thông tin hay sự giúp đỡ từ người khác, nhưng nó có nghĩa là bạn là người phải chú tâm tới chúng.
8. Không giải quyết vấn đề nhanh chóng
Đón đầu càng sớm, vấn đề sẽ càng được giải quyết dễ dàng và nhanh chóng. Chờ đợi chỉ làm vấn đề tồn đọng nhiều hơn, thậm chí ảnh hưởng đến các thành viên khác khi sự việc nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. “Việc hôm nay chớ để ngày mai“, việc ôm đồm công việc quá nhiều cùng lúc sẽ khiến bạn bị stress, căng thẳng. Bạn nên học cách sắp xếp công việc phù hợp và giải quyết ngay khi có thể.
Chúc các bạn thành công!