Doanh nghiệp thành bại tại năng lực ‘thích ứng’

Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, thích ứng chính là chìa khóa dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua những thách thức to lớn và đạt được thành tích ngoài mong đợi cùng nhau.

Chưa bao giờ doanh nghiệp cần học cách sinh tồn đến vậy

Thế kỷ 21 bắt đầu với những khủng hoảng quy mô toàn cầu về mọi mặt, từ kinh tế – chính trị đến y tế môi trường. Trong khi khoa học kỹ thuật không ngừng tiến bộ vượt bậc thì có những vấn đề về hệ thống vận hành, tư duy cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp thực tế tình hình mới.

Có lẽ chưa bao giờ như bây giờ, khả năng thích ứng để sinh tồn và tăng trưởng thực sự lại trở nên quan trọng như vậy.

Lãnh đạo thích ứng là mô hình trong đó người lãnh đạo phát huy năng lực tư duy nhạy bén và vận hành linh hoạt để cùng tổ chức và đội ngũ của mình vượt qua những thách thức to lớn và đạt được thành tích ngoài mong đợi cùng nhau.

Điều này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hiện nay, khi mà các tổ chức phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội mới liên tục.

Theo bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP. HCM (Hawee), để hiện thực hoá giấc mơ vươn đến thành công của doanh nghiệp, nhà lãnh đạo cần linh hoạt, ứng biến, kiên trì, sáng tạo, không ngừng học hỏi và chuyển mình, thích ứng với mọi thay đổi có thể đến trong một thế giới đầy biến động.

Việc thích nghi với môi trường không ổn định, phức tạp và thay đổi liên tục rất cần doanh nghiệp có khả năng phát huy những nguồn lực sẵn có, cùng việc phân tích thay đổi, tìm hiểu nguyên nhân và định hướng tổ chức tìm ra giải pháp mới.

Bằng cách sử dụng phương thức lãnh đạo thích ứng, lãnh đạo các doanh nghiệp có thể chủ động tiếp thu và biến đổi, sáng tạo và bứt phá, nâng tầm những giá trị bản sắc, văn hoá, con người, thế mạnh của mình để phát triển và tăng trưởng trong tình hình mới.

Thành công và thất bại xoay quanh hai từ 'thích ứng'
Chưa bao giờ doanh nghiệp cần học cách thích ứng đến vậy

Thoát khỏi bờ vực phá sản nhờ khả năng thích ứng

Chia sẻ về câu chuyện thực tế tại doanh nghiệp, bà Đặng Phạm Minh Loan – CEO Công ty Cổ phần sữa quốc tế (IDP) cho biết, bản thân bà tiếp nhận vai trò CEO trong tâm thế bị động và gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Từng có giai đoạn IDP cạn tiền mặt, doanh số bán hàng giảm mạnh, trong khi mọi chi phí đều tăng. Đứng trước viễn cảnh không mấy khả quan, bà Loan từng 2 lần xin vay vốn đầu tư để giúp công ty thoát khỏi bờ vực phá sản.

Cũng chính vì thế mà nữ CEO IDP không còn con đường nào khác là phải tiến lên phía trước. Bà Loan kể đã dành 3 tháng chỉ để quan sát, tìm hiểu năng lực của từng bộ phận rồi sắp xếp và khởi động lại mọi thứ, sốc lại tinh thần cho toàn thể đội ngũ người lao động nhằm thích ứng với môi trường kinh doanh luôn thay đổi.

Kết quả là sau gần 3 năm nắm giữ chức vụ CEO, bà Loan đã đưa IDP phát triển vượt bậc. “Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là trong ngành sữa thì bắt buộc doanh nghiệp phải liên tục phát triển, trong đó nền tảng quan trọng nằm ở trí tuệ ở mỗi người. Do vậy sự tăng trưởng về trí tuệ, sự phát triển về tư duy của người lãnh đạo, trưởng bộ phận là cực kỳ quan trọng”, nữ CEO nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bà Đặng Phạm Minh Loan tin rằng, doanh nghiệp cũng cần xác định rõ giá trị cốt lõi, tạo ra những giá trị vượt trội hơn cho người lao động, người tiêu dùng và cả cộng đồng. Từ đó sẽ mang lại doanh thu, lợi nhuận, kết quả kinh doanh vượt trội.

Đồng quan điểm, bà Tiêu Yến Trinh – nhà sáng lập và CEO Talentnet cho biết, không thể nào lường trước được điều gì sẽ xảy ra. Do vậy người lãnh đạo doanh nghiệp phải biết ứng biến một cách linh hoạt, có sự sáng tạo và đột phá.

Trong bối cảnh hiện nay, bà Yến Trinh đề cao việc tập trung vào phát triển con người, bên cạnh đó là ứng dụng công nghệ, tạo ra giá trị, sự phát triển cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, cũng cần phải xây dựng được văn hóa sáng tạo trong doanh nghiệp. “Phải truyền được sự sáng tạo, thích ứng đối với cả nhân viên và đẩy mạnh tinh thần dám nghĩ, dám làm nhất là thế hệ trẻ”, lãnh đạo Talentnet nói.

Thành công và thất bại xoay quanh hai từ 'thích ứng' 1
Ông Lê Trí Thông – CEO Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ)

Tự thích ứng để tạo ra lợi thế bứt phá

Cùng chia sẻ về chủ đề lãnh đạo thích ứng, ông Lê Trí Thông – CEO Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng, ngoài việc bị đặt trong bối cảnh phải thích ứng, thì các nhà lãnh đạo có thể chủ động chọn thích ứng.

Theo ông Thông, người lãnh đạo tự thích ứng sẽ luôn đi trước một nhịp và sẽ tạo nên được lợi thế, bứt phá trong kinh doanh. Tất nhiên, để làm được điều này thì người lãnh đạo phải có tầm nhìn, sự quyết đoán.

Cũng theo CEO PNJ, người lãnh đạo giỏi cần phải biết lan tỏa sự thích ứng đó, phải làm sao để tạo được sự thích ứng, đột phá của cả tổ chức, doanh nghiệp chứ không chỉ dừng lại ở sự thích ứng của cá nhân người lãnh đạo.

Và đây sẽ là một lợi thế khi cả lãnh đạo và tập thể cùng đồng điệu thích ứng. Ông Thông cho rằng: “Nhà lãnh đạo phải khai phóng được năng lượng của cộng sự, nhân viên và dám trao quyền”.

Bà Nguyễn Hữu Phượng Vân, CEO Fujikura Fiber Optics Vietnam nhớ lại thử thách từng đối mặt khi công ty có định hướng tốt, đơn hàng tốt, lợi nhuận tốt, tất cả mọi thứ đều tốt, nhưng nhiều kỹ sư lại chọn rời bỏ công ty.

“Tôi nhận ra, một khu vực sản xuất truyền thống thì hằng ngày các bạn nhân viên rất bận rộn nhưng những công việc đó cứ lặp đi lặp lại. Các bạn cảm thấy công việc không thử thách, quá bận rộn nhưng lại không phát triển được bản thân. Cách của tôi là làm sao để các bạn không phải làm công việc bàn giấy nhiều như vậy”, bà Vân nói.

Tuy nhiên, với mô hình doanh nghiệp sản xuất theo đơn đặt hàng như Fujikura Fiber Optics Vietnam, có hơn 10.000 tài liệu vẫn cần nhân sự xử lý. Để thay đổi và thích ứng, nữ CEO xây dựng hệ thống số hoá tài liệu, tạo cơ sở dữ liệu để giảm bớt những đầu việc nhàm chán cho nhân viên.

Dẫu vậy, khó khăn vẫn chưa dừng lại khi nhân viên mắc một lỗi nhỏ trong nhập liệu có thể dẫn đến hệ luỵ nghiêm trọng. Không chịu từ bỏ, Bà Vân xây dựng thêm một nền tảng nhập liệu dành cho khách hàng, đồng thời thuyết phục đối tác, khách hàng của mình sử dụng, nhằm đảm bảo dữ liệu, yêu cầu của khách hàng chính xác ngay từ đầu vào.

“Chúng tôi thuyết phục khách hàng cùng thích ứng, thay đổi với mình”, nữ CEO Fujikura Fiber Optics Vietnam khẳng định về việc thích ứng là phải thay đổi liên tục để hòa hợp để tìm được tiếng nói chung không chỉ với nhân viên, mà còn là cả khách hàng.

Việt Hưng – TheLEADER